Lứa tuổi mầm non “trẻ học bằng chơi, chơi mà học” thông qua chơi để trẻ lĩnh hội kiến thức. Vì vậy, việc tạo cơ hội cho trẻ được học tập, vui chơi trong môi trường thân thiện, trẻ sẽ phát triển toàn diện về các mặt thể chất, nhận thức thẩm mỹ, lao động …Xây dựng cảnh quan, môi trường hoạt động trong và ngoài lớp rất quan trọng bởi qua các môi trường giáo dục này sẽ có sự hấp dẫn, kích thích trẻ tham gia tìm tòi khám phá, bộc lộ khả năng cá nhân.
Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã chỉ đạo giáo viên các lớp thay đổi môi trường, tạo nhiều góc mở cho trẻ sáng tạo, với tiêu chí không trang trí quá cao và giảm màu sắc.
Khi trang trí, tổ chức các hoạt động giáo dục trong và ngoài lớp học cần căn cứ vào mục tiêu giáo dục của từng tháng, đồng thời tận dụng tối đa môi trường không gian xung quanh lớp học, khai thác các thiết bị, đồ dùng sẵn có, bổ sung thêm thiết bị, đồ dùng tự làm. Các sản phẩm của bé được trưng bày đó là một sự khích lệ với trẻ động viên để trẻ phấn đấu cố gắng trong các hoạt động. Cửa sổ cũng là nơi cô có thể trang trí đưa thiên nhiên vào trong lớp học với các lọ cây xanh cô tận dụng từ nguyên vật liệu phế thải.
Tạo cho trẻ cảm nhận được “Đi học là hạnh phúc và mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, làm cho trẻ thêm yêu trường, yêu lớp, gắn bó với ngôi nhà chung, đó chính là trách nhiệm của mỗi giáo viên. Việc trang trí lớp học sao cho tự nhiên, biến không gian lớp học trở nên gần gũi, thân thiện có ý nghĩa giáo dục cho trẻ là việc làm không phải dễ. Việc tạo cảnh quan thân thiện đối với trẻ giúp trẻ học tập một cách gần gũi thân thiện có tác dụng giúp trẻ đạt được các mục tiêu giáo dục. Và điều quan trọng hơn cả, thông qua việc cùng nhau trang trí lớp học hầu hết trẻ đều rất yêu thích đến trường vì nó đem lại cho trẻ nhiều điều bổ ích, như được bày tỏ những điều mình mong muốn, được trưng bày những sản phẩm mình làm ra và được làm chủ lớp học của mình.
Dưới đây là một số hình ảnh trang trí lớp học tại trường Mầm non Sơn Ca trong đầu năm học 2020-2021: